So sánh sản phẩm

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Ngày đăng : 09:51:55 07-07-2020
Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; Phong phú các góc hoạt động. Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.
Do vậy xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
Việc triển khai và thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo bước chuyển mới, tạo hiệu quả tích cực trong đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên về việc đổi mới xây dựng môi trường trong các trường mầm non. Nhận thức được các vấn đề đó nên những năm học đầu thực hiện chuyên đề trường mầm non Hà Huy Tập đã chú trọng chỉ đạo xây dựng kế hoạch, mục tiêu chuyên đề phù hợp với môi trường địa phương và thực tế trên trẻ.  Nhờ có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, cùng sự nỗ lực của tập thể nhà trường, môi trường giáo dục, của nhà trường ngày càng đổi mới theo từng năm học, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi trải nghiệm cho trẻ trong nhà trường.
Trường tôi đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ và tận dụng  được nhiều nguyên liệu tái sử dụng để tiết kiệm chi phí cải tạo. Chúng tôi quan tâm đến diện tích sân vườn và diện tích các khu vực bổ trợ cho hoạt động ngoài trời của trẻ. Chúng tôi đã nghiên cứu để cải tạo hành lang ngoài, góc sân thành khu trò chơi vận động liên hoàn, khu vực trải nghiệm. Nhà trường đã linh hoạt sử dụng nhà sân khấu cũ, cải tạo thành sân cỏ nhân tạo có mái che, phù hợp với tổ chức các hoạt động ngoài trời khi thời tiết không thuận lợi. Nhiều đồ dùng, đồ chơi phát triển kỹ năng được có thể di động được để khi cần thiết tổ chức các hoạt động cần không gian rộng...
Trên thực tế, thông qua sự đổi mới sáng tạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã mang tới những kết quả thay đổi một cách rõ nét. Giáo viên đã hiểu môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? biết được ý nghĩa, nguyên tắc trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, giáo viên đã có kiến thức trong việc thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sao cho phù hợp. Biết lập kế hoạch thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đúng với đặc điểm cơ sở vật chất của trường mình.
Không những thế, giáo viên đã biết linh hoạt khắc phục những khó khăn về diện tích hoạt động của trẻ như mở rộng không gian hoạt động của một số góc chơi, đưa một số góc chơi mà lâu nay chỉ tiến hành trong lớp học ra sảnh hàng lang, thiết kế thêm một số góc chơi mở rộng cho trẻ ở các không gian trống ngay cạnh lớp học của mình. thiết kế các đồ chơi  có thể gấp xếp lại sau khi sử dụng để tiết kiệm diện tích... để tạo cho trẻ được một môi trường hoạt động hấp dẫn đáp ứng với nhu cầu của trẻ. Đặc biệt giáo viên còn vận động được phụ huynh ủng hộ, giúp đỡ nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Song song với việc xây dựng môi trường vật chất thi môi trường xã hội được nhà trường quan tâm và thực hiện tốt đảm bảo cho trẻ có môi trường giao tiếp lành mạnh, tích cực, trẻ được tôn trọng, được khẳng định bản thân để kích thích hứng thú hoạt động của trẻ
Với việc thực hiện hiệu quả chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đặc biệt là việc đổi mới trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không những đã tạo cho các trường mầm non có một diện mạo mới mà còn thay đổi định hướng xây dựng môi trường giáo dục so với những năm trước đây. Nếu trẻ mầm non luôn được đặt là trung tâm của môi trường giáo dục thì giáo dục mầm non sẽ có những bước chuyển mình hiệu quả hơn nữa.
Dưới đây là một số hình ảnh về xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm của  trường mầm non Hà Huy Tập.
 
Khu vực vận động liên hoàn được cải tạo từ hành lang ngoài lớp học
                                          Khu vực vận động liên hoàn được cải tạo từ hành lang ngoài lớp học
                                     Khu vực trải nghiệm trò chơi dân gian được thiết kế ở góc sân trường
                                                   Khu vực trải nghiệm cát, sỏi, nước được thiết kế ở một góc sân
       
                                            Sân vận động lát cỏ nhân tạo được cải tạo từ nhà sân khấu cũ
    
                                                   
 Một không gian rộng rãi cho trẻ hoạt động tại sân cỏ di động
    
 
                                       Cửa hàng bách hóa được các cô giáo tận dụng từ thùng đựng tủ lạnh
                                                                       có thể gấp xếp sau khi sử dụng
                   Trẻ được thao tác vơi các đồ chơi có kích thước lớn được làm từ bìa carton
                               Khu vực trải nghiệm nghề nghiệp được thiết kế ngay hành lang gần lớp học

                                                         Một góc thư giãn của bé được thiết kế ở ô chờ cầu thang


                               Nhiều trò chơi đơn giản từ hộp carton nhưng đầy hứng thú ở góc thư giãn
                                                               Các bé trải nghiệm hứng thú ở một góc chơi


                               Trẻ trải nghiệm nhiều kiến thức, kỹ năng tại một góc chơi có tên "kitty bar"


                     Tận dụng tủ máy bị hỏng các loại hộp bánh để tạo thành một góc trải nghiệm
                                                                      vô cùng thú vị cho trẻ


                                                      Một không gian hoạt động rộng rãi ở góc học tập

                                        Cách bố trí hợp lý để tạo không gian hoạt động cho trẻ góc nghệ thuật
       Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Hà Huy Tập đạt được kết quả như ngày hôm nay phải nói đến sự chỉ đạo đúng hướng của Sở, phòng Giáo dục Đào tạo, sự vào cuộc của chính quyền địa phương sự đồng hành của phụ huynh, học sinh đặc biệt là sự trăn trở của ban giám hiệu, sự tận tâm, chịu khó, sáng tạo của đội ngũ giáo viên với 5 năm thực hiện chuyên đề trường đã được UBND thành phố tặng giấy khen “ Đã tổ chức tốt chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm năm học 2018- 2019”; 06 cá nhân được nhà trường khen thưởng có nhiều đóng góp trong chuyên đề. Với kinh phí đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, tổ chức các hoạt động giáo dục, đầu tư cho đội ngũ .. hơn 23 tỷ đồng . Đến nay trường đã có 02 cơ sở khang trang, với các trang thiết bị đồ dùng đồ chơi đồng bộ, đẹp, hiện đại với nhiều thiết kế môi trường trong, ngoài lớp học phong phú, sáng tạo, thẩm mỹ, tiết kiệm..tạo sân chơi bổ ích cho trẻ đồng thời đáp ứng với yêu cầu chương trình giáo dục mầm non và sự phát triển của xã hội.
Tags:
0915.04.79.79

Top

Chat Facebook